15 พฤศจิกายน 2552

จากเว็ปอบตแม่ทอม (2)

หัวเรื่องกระทู้ :บอกกันหน่อย
เนื้อหากระทู้ :
ตอนนี้ทาง อบต มีการรับสมัครบุคลากร บ้างไหม หรือถ้ามีจะมีในช่วงไหน ผู้รู้ช่วยบอกกันหน่อย
โดย : กอหญ้า IP = 58.147.23.XX วันที่ : 14 ก.ย. 2552 09:31:40

ความคิดเห็นที่ : 1
กำลังรับสมัคร พนักงานวิดทอม หนี่งตำแน่ง สนใจสมัครได้ที่สำนักงานอบต
โดย : บัง วันที่ : 18/8/2009 18:36:43

ความคิดเห็นที่ : 3
แนะนำบังเอาไว้วิดเองแหละกัน จะได้ไม่เปลื่องงบประมาณหลวง ปล. ด้วยปราถนาดีจาก...............
โดย : คนที่บังอาจรู้จัก IP = 111.84.100.XX วันที่ : 24/8/2009 21:38:28

ความคิดเห็นที่ : 4
สมัครโดยตรงที่บังก็ได้ ส่งใบสมัครและResumeมาที่ bungsarong@gmail.com ผู้สมัครจะต้องตอบคำถามข้างล่างได้หมดทุกข้อ (ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น) ใครคือชาวแม่ทอม๓คนแรกที่มีรถเครื่องขับ? (Hint: ฮอนด้า๕๐cc) นายหนังตะลุงคนแรกและคนสุดท้ายของแม่ทอมคือใคร และตัวหนังที่เป็นชาวแม่ทอมชื่ออะไรบ้าง มโนราห์คณะที่เป็นชาวแม่ทอมชื่อคณะอะไร มีเอกลักณ์ทางไหน? ไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ที่เคยขึ้นในทอมเรียกว่าต้นอะไร? ผู้ที่สอบผ่านได้เป็นพนักงานวิดทอมจะได้เงินเดือนจากบังโดยตรง ไม่เกี่ยวกับ อบต
โดย : บัง วันที่ : 08/9/2009 02:03:00

ความคิดเห็นที่ : 7
รู้สึกว่าบังจะรอบรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นเป็นอย่างดีขอถามบังหน่อยครับว่า..กำนันคนแรกของแม่ทอมชื่อว่าอะไร
โดย : ยุคที่5 IP = 118.175.86.XX วันที่ : 23/9/2009 10:42:10

ความคิดเห็นที่ : 8
คุณยุคที่๕ กำนันคนแรกก็คือต้นราชวงศ์แก้วกุลนิลนั่นแหละ
โดย : บังเหล็ม วันที่ : 23/9/2009 17:58:35

ความคิดเห็นที่ : 9
บังราชวงศ์..กุลนิล..หรือ..แก้วกุลนิลกันแน่ครับช่วยตอบหน่อยครับ
โดย : ยุคที่5 IP = 118.175.86.XX วันที่ : 26/9/2009 16:49:48

ความคิดเห็นที่ : 10
(กำนัน)ทอง แก้วกุลนิล (ช่วงชีวิตประมาณ พ.ศ.๒๔๐๕-๒๔๗๕)
กำนันรุย แก้วกุลนิล (ช่วงชีวิตประมาณ พ.ศ.๒๔๓๕-๒๕๒๕)
กำนันพ่วง แก้วกุลนิล (ช่วงชีวิตประมาณ พ.ศ.๒๔๗๕-๒๕๔๐)
กำนันเจือ ธรรมชาติ ปัจจุบัน

กำนันทอง คือหัวหน้าบ้านแม่ทอมคนแรก สมัยนั้นยังไม่มีตำแหน่งกำนัน ซึ่งก็คือกำนันที่เรียกกันในสมัยต่อมา กำนันทองมีลูกชาย๓คน คือนายทองนวลซึ่งต่อมาเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่๓ นายแนมซึ่งต่อมาเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่๑ และนายรุยซึ่งต่อมาเป็นกำนันตำบลแม่ทอม(หมู่๒) นายรุยมีลูกชายหญิงหลายคนซึ่งเกิดจากภรรยาสองคน ลูกเขยเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่๔ นายเพื่อมลูกชายเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่๓ต่อจากนายทองนวล นายพ่วงเป็นกำนันสืบต่อจากนายรุย ในช่วงหนึ่งราชวงศ์แก้วกุลนิลครอง๔หมู่บ้าน หมู่๑ถึงหมู๔นับเป็นเวลากว่า๒๐ปี หมู่๕นั้นผู้ใหญ่บ้านเป็นญาติผู้ใหญ่ของนายกอบตคนปัจจุบันซึ่งเพิ่งได้รับเลือก ชื่อชุม ส่วนผู้ใหญ่บ้านหมู่๖ชื่อคง อย่างไรก็ตามทั้ง๖หมู่บ้านสามัคคีกลมเกลียวกันเป็นอย่างดี หลังจากผู้ใหญ่บ้านหมู่๔ซึ่งเป็นลูกเขยของกำนันรุยเกษียณอายุ นายยอดแก้ว ธรรมชาติ ซึ่งเป็นลูกชายนายยอด ธรรมชาติ เพื่อนร่วมสมัยของกำนันรุย ก็ได้เป็นผู้ใหญ่บ้านแทน ถัดมาก็คือท่ากำนันเจือ กำนันตำบลแม่ทอมในปัจจุบัน ขอกล่าวถึงประวัติ "กุลนิล"และ"แก้วกุลนิล"เล็กน้อย เพราะหลายๆคนอาจจะอยากรู้ คงจะพอนึกออกกันว่าเราเพิ่งใช้นามสกุลกันในสมัยรัชกาลที่๖ ซึ่งตรงกับยุคกำนันทอง แต่เดิมนั้นชาวแม่ทอมและชาวคูเต่าคือคนอพยพ แบ่งออกเป็นสามพวกใหญ่ๆคือ พวกแรกคือพวกที่อาศัยอยู่ในส่วนอื่นๆรอบทะเลสาบสงขลา พวกทีสองเป็นชาวจีนทีมาจากเมืองจีนโดยเรือสำเภา พวกที่สามเป็นชาวอาหรับ เริ่มแรกนั้นก็ตั้งบ้านเรือนกันบนสองฟากคลองอู่ตะเภาเพราะมากันทางเรือ ในส่วนของแม่ทอมนั้นตระกูลของนายนิลเป็นผู้บุกเบิก มีญาติพี่น้องมากกว่าใคร มีทั้งที่มจิตใจใฝ่ในเรื่องดีงามเช่นท่านที่ก่อตั้งวัดคูเต่า และฝ่ายที่เป็นนักเลงหัวไม้เป็นโจรปล้นสดมภ์ มีทั้งพุทธทั้งอิสลาม เมื่อมีการใช้นามสกุลและลำดับญาติก็มีการตั้งกุลนิลขึ้น กำนันทองไม่อยากจะใช้กุลนิลเพราะรังเกียจกุลนิลที่ไม่เป็นคนดี จึงเอาชื่อบิดาของตัวเองมาใส่นำหน้า เป็นแก้วกุลนิล ว่าเป็นกุลนิลเหมือนกัน แต่เป็นฝ่ายนายแก้วซึ่งเป็นฝ่ายธัมมะ ในสมัยต่อมาลูกชายกำนันรุยสองคนได้กลับไปใช้กุลนิล(ไม่มีแก้วนำหน้า)อีก โดยให้เหตุผลว่าท่านไม่สนใจว่าบรรพบุรุษจะชั่วหรือดี บรรพบุรุษก็ยังเป็นบรรพบุรุษ จะกลับไปเปลี่ยนแปลงไม่ได้

โดย : Bung วันที่ : 26/9/2009 22:17:35

ความคิดเห็นที่ : 11
ขอบคุณบังมากครับที่ให้ความรู้ทำให้รู้เรื่องในอดีตขึ้นอีกแยะแต่ผมทันช่วงหลังจากการเปลี่ยนกุลนิลเป็นแก้วกุลนิลนั้นบางทีบังอาจจะได้รับข้อมูลคลาดเคลื่อนนะครับเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องนะครับการเปลี่ยนกุลนิลเป็นแก้วกุลนิลนี้เกิดขึ้นตอนปลายกำนันรุยใกล้ปลดที่เปลี่ยนเป็นแก้วกุลนิลนี้มีสามท่านนะครับมีกำนันพ่วงแก้วกุลนิลมีนายเพียรแก้วกุลนิลมีนายไพศาลแก้วกุลนิล(ครูหลุบ)นอกจากนั้นยังใช้กุลนิลเหมือนเดิมนายเพิ่มพ่อครูสมพิณก้ใช้กุลนิล(นายเพิ่มนี้เป็นพี่ชายกำนันพ่วง)นายเพื่อมก็ยังใช้กุลนิล(อดีตผู้ใหญ่บ้าน)ก็ไม่รู้จะถูกต้องตามอดีตหรือเปล่าถ้าผิดพลาดก็ขออภัยด้วยครับ.ตอนนี้ก็ผ่านมาหลายยุคแล้วยุคที่1กำนันทองยุคที่2กำนันรุยยุคที่3กำนันพ่วงยุคที่4กำนันเจือ...ต่อไปก็คงเป็นยุคที่5ไช่ไหมบังบางทีสุมาอี้อาจจะกลับมา
โดย : ยุคที่5 IP = 118.175.86.XX วันที่ : 28/9/2009 08:43:39

ความคิดเห็นที่ : 12
ข้อมูลของบังไม่ผิดหรอก ของคุณยุคที่๕ละสิที่คลาดเคลื่อนอย่างแรง บังเคยไปค้นที่อำเภอ(หาดใหญ่) สัมภาษณ์คนที่รู้เรื่องหลายคนเมื่อหลายปีก่อน บังยืนยันอีกครั้งว่าถูกต้อง นายบ้านแนมและนายบ้านนวลซึ่งเป็นลูกของกำนันทองก็แก้วกุลนิล ลูกสาวของนายบ้านแนมซึ่งเมื่อก่อนทำงานอยู่ที่ๆว่าการอำเภอหาดใหญ่ก็ใช้แก้วกุลนิลและเป็นคนช่วยบังค้นหลักฐานบางส่วน ต้นตระกูลแก้วกุลนิลที่กล่าวถืงทั้งหมดเคยอยู่ที่หมู่๔ ถัดจากบ้านครูสมพิณไปทางทิศเหนือ คุณยุคที่๕คงจะได้รับฟังมาผิดๆ มืคนทอมที่รู้จริงเหลืออยู่ไม่กี่คน นอกนั้นแลอะๆเลือนๆเป็นส่วนใหญ่ ถ้าไม่เพราะไม่เคยค้นและบันทึก ก็คงเพราะฤทธิตะหวาก แถมให้อีกนิด เผื่อว่าคุณยุคที่๕จะเป็นปลายแถวของกุลนิล ภรรยาของกำนันทองนั้นชื่อเหนี้ยว เป็นบุตรสาวชาวจีนอพยพจากมลฑลกวางตุ้งแซ่เส็ง ยังมีฮวงซุ้ยอยู่ริมคลองฝั่งตะวันตก เยื้องๆกับวัดใหม่หรือบ้านหัวควาย แกได้ตั้งชื่อหลานคนหนึ่งซึ่งเกิดจากกำนันรุยว่า"เส้ง"เพื่อรักษาแซ่เอาไว้ ยังมีเรื่องของธรรมชาติ บัวทอง ดวงสุวรรณ ลัภกิตโรและอีกหลายๆนามสกุลที่บังมีรายละเอียดอยู่ ว่างๆก็แวะมาคุยกะบังแล้วจะเล่าให้ฟัง
โดย : บังเหล็ม วันที่ : 28/9/2009 09:47:01

ความคิดเห็นที่ : 13
บังครับเส้งนี้พ่อของครูหลุบหรือเปล่าครับก็แปลว่าตระกูลกุลนิลนี้แท้จริงคงเป็นเชื้อสายชาวจีนไม่ทราบว่าเป็นจีนใหน..แต้จิ๋ว..ฮกเกี้ยน..ไหหลำ..หรือว่าจีนแคระครับ.ดีมากเลยครับที่อบตแม่ทอมได้จัดทำเว็บบอร์ดนี้ขึ้นมาทำให้ได้รับความรู้แยะขึ้นอยากถามบังอีกสักข้อครับเรื่องทวดทอมอยากถามว่ารูปปั้นแกะสลักไม้ทวดทอมนี้ทำจากไม้อะไรครับบัง
โดย : ยุคที่5 IP = 118.175.86.XX วันที่ : 28/9/2009 10:12:43

ความคิดเห็นที่ : 14
ใช่ครับเป็นนายเส้งพ่อครูหลุบ หลักฐานว่าใครเป็นใครในกุลนิลยุคก่อนกำนันทองนั้นไม่ค่อยแน่ชัด อย่าลืมว่านี่ตรงกับสมัยรัการที่๓-๔หรีอพ.ศ.๒๓๐๐-๒๔๐๐ เท่าที่รวบรวบรวมได้นั้น กุลนิลรุ่นก่อนกำนันทองสายหนึ่งเป็นเชื้อสายแขกเปอร์เชีย มีการทำพิธีทางอิสลามที่สั่งสอนกันมามาจนถึงยุคกำนันทองแล้วหายไป ส่วนทางสายจีนนั้น การไหว้บรรพบรุษช่วงตรุษจีนนั้นยังคงปฏิบติกันอยู่จนปัจจุบันที่บ้านที่เคยเป็นที่เกิดของกำนันทอง ซึ่งในปัจุบันคึอบ้านเลขที่๘หมู่๔ ส่วนที่ถามว่าเป็นจีนสาฃาไหนนั้นหาหลักฐานไม่ได้รู้แต่ว่ามาจากกวางตุ้ง พวกแก้วกุลนิลมีรูปร่างสูงใหญ่ หน้าตาหนักไปทางแขกมากกว่าจีน เท่าที่เคยสอบถามลูกหลาน ทั้งกำนันทองและภรรยาก็มีรูปร่างสูงใหญ่ ความจริงอันนี้คงจะบอกได้คร่าวๆถึงชาติพันธุ์ที่มาทั้งทางแขกและจีน ส่วนรูปสลักของทวดนั้นเท่าที่รู้ทำจากไม้ขนุนที่ขึ้นอยู่ใกล้ศาลา แต่ไม่รู้อันไหนเป็นอันไหนทำกันหลายครั้งเพราะอันเก่าหายไป
โดย : บังเหล็ม วันที่ : 28/9/2009 18:09:30

ความคิดเห็นที่ : 15
ขอบคุณบังเหล็มครับก็เท่ากับกุลนิลนี้เป็นการผสมกันระหว่างอิสลามกับจีนแน่นอนครับวันก่อนไปงานแต่งงานของตระกูลกุลนิลก่อนวันทำพิธีเขามีการทำดูหลีมีการแกงแพะแล้วเชิญโต๊ะครูมาทำพิธีทางเจ้าภาพบอกว่าตายายทวดเป็นอิสลามตอนนี้พิธีนี้ยังไม่หายไปครับบังยังมีอยู่แล้วที่ถามเรื่องรูปแกะสลักไม้ของทวดไม่ไช่อะไรหรอกครับคือว่าทวดทอมนี้ศักดิ์สิทธ์มากให้คนถูกหวยหลายครั้งแล้วก็อยากทราบว่าไม้ที่ไช้แกะสลักนั้นเป็นไม้อะไรตอนนี้รู้แล้วเป็นไม้ขนุน..เป็นไม้มงคลครับบังแค่ชื่อก็เป็นมงคลแล้ว..ขนุน..ถ้าเรียกสั้นๆคือหนุน.หนุนให้คนมีโชคมีลาภขอบคุณบังอีกครั้งถ้ามีปัญหาอะไรเดี๋ยวผมขอถามทางเมล์ก็ได้สมัครแล้วครับ
โดย : ยุคที่5 IP = 118.175.86.XX วันที่ : 29/9/2009 08:41:38

ความคิดเห็นที่ : 16
บังนายบ้านเถ็กดูดีดีนี้คล้ายแขกเปอร์เซียมากหล่อคมเข้มมีขนที่หน้าอกเป็นแผงแน่นอนเลยกุลนิลมีเชื้อสายแขกแน่นอนเป็นเหตุผลที่สนับสนุนได้ครับบัง..ว่าแต่บังได้รับเมล์ที่เกี่ยวกับ..มิสมาเลย์..หรือยังเดี๋ยวจะส่งไปให้สวยสุดยอดครับบัง
โดย : ยุคที่5 IP = 118.175.86.XX วันที่ : 29/9/2009 09:44:56

ความคิดเห็นที่ : 17
เล่าไปเล่ามาบังก็ค่อนข้างจะรู้สึกตะขิดตะขวงใจพอสมควร เพราะมีชื่อคนหลายคนเข้ามาเกี่ยวข้อง เว็บบอร์ดเป็นที่สาธารณะ เอาเป็นว่าเอาไว้คุยกันข้างนอกดีกว่า บังก็ป้วนเปี้ยนอยูแถวใกล้ๆนี้แหละ หากส่งอีเมลล์มาก็บอกบ้างว่ามาสายทางไหน อาจจะรู้จักกัน จะได้นัดถองตะหวากกันสักสองสามไห บังคาบตาลและเทเอง รับรองไม่ใส่ยาทันใจเหมือนของท่านดวง ปากทอม
โดย : บังเหล็ม วันที่ : 29/9/2009 10:19:26

ความคิดเห็นที่ : 18
บังครับผมพึ่งจะนึกได้ครับแน่นอนกุลนิลนี้มีเชื้อสายอิสามแน่นอนชัวส์ออดิโอแน่นอน..ถ้าไม่อย่างนั้นตอนเลือกอ.บ.ตที่ผ่านมานายบ้านเถ็กคงไม่ส่ง..กุลนิลลงชนกับ..แก้วกุลนิลแน่นอนก็เหมือนที่บังว่านั่นแหละกุลนิลนี้บุตรเขยสไภ้เชื่อมโยงกันกว่า50เปอร์เซนต์ของชุมชนถ้าเป็นแบบนี้กุลนิลคงจะแตกเป็นก๊กเล็กก๊กน้อยอีกไม่นานก็คงแตกละเอียด..ครับตามประวัติศาสตร์ก็น่าจะเป็นเช่นนั้นแผ่นดินเมื่อรวมกันแล้วก็จะแตกเมื่อแตกแล้วก็จะรวมกันเป็นเช่นนี้มาตลอด..ว่าแต่บังคาบตาลด้วยหรอบังทำกินหรอยมั๊ยไหมเทียบกับน้ำตาลหลวงเปลียวนี้พอจะวัดกันได้หรือเปล่า..พอพูดถึงน้ำตาลนี้ชักเปลี้ยวปากขึ้นมาแล้วละบังใว้โอกาสดีๆค่อยนั่งถองหวากกันสักครั้ง..กินหวากกับเพื่อนที่รู้ใจกินสักพันไหก็ไม่เมา..ว่าแต่บังเถอะเป็นอิสลามกินหวากแล้วไม่บาปหรือบัง
โดย : ยุคที่5 IP = 118.175.86.XX วันที่ : 29/9/2009 11:11:55

ความคิดเห็นที่ : 19
แขกบ้านเราก็มีที่มาต่างกัน ส่านใหญ่เเป็นแขกที่มาจากแผ่นดินแถวแหลมมลายูและชวา พวกนี้ตัวเล็กส่วนใหญ่เป็นอิสลามนิกายสุหนี่ ส่วนพวกที่มาจากเปอร์เชีย(อิหร่านในปัจจุบัน)เป็นนิกายชีอะแทบทั้งหมด พวกนี้รูปร่างสูงใหญ่เมื่อเทียบกับแขกแหลมมลายูและชะวา พวกเปอร์เชียเคยเป็นศุลต่านเมืองสงขลา (ฝั่งเขาแดง)ในสมัยพระนารายณ์ ส่วนบังเหล็มเป็นพวกแขกตี้ จึงคาบตาลเทเมาและกินได้โดยไม่บาป แขกแม่ทอมส่วนหนึ่งเป็นแขกนอกคอกมาตั้งแต่ครั้งบรรพบุรุษ แขกจากที่อื่นมาเห็นเข้าแล้วสะอึก
โดย : บังเหล็ม วันที่ : 29/9/2009 20:58:17

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ30/11/65 08:02

    Hello
    I am glad you are active now, in English version!
    Happy days and happy life to you!

    SL

    ตอบลบ