15 พฤศจิกายน 2552

จากเว็ปอบตแม่ทอม (1)

หัวเรื่องกระทู้ :จับตาการปลดและแต่งตั้งลูกจ้างกับธาตุแท้คณะผู้บริหารชุดใหม่
เนื้อหากระทู้ :
หลังจากที่ กกต.รับรองผลการเลือกตั้ง อบต.แม่ทอมแล้ว และผู้บริหารชุดใหม่กับบรรดาสมาชิกเข้าทำงานอย่างเป็นทางการแล้ว ต่อไปต้องจับตาดูว่าผู้บริหารชุดใหม่จะดำเนินการใดเป็นสิ่งแรก ปลดคนงานชุดเก่า เอาชุดใหม่ในทีมงานเข้าทำงานแทนหรือจะรีบดำเนินงานตามนโยบายต่าง ๆ เมื่อครั้งหาเสียง...เรื่องนี้ต้องคอยจับตาครับ
โดย : พลังหนุ่ม IP = 115.67.170.XX วันที่ : 28 ต.ค. 2552 13:28:10

ความคิดเห็นที่ : 1
ลูกจ้าง คือ คนทีนายกจากเพื่อเป็นทีมงาน นอกเหนือจากพนักงาน หรือข้าราชการ ที่จะช่วยทำงาน สมมุติ หากคนขับรถยนต์คนเดิม เป็นคนที่อีกฝ่ายเข้ามาทำงาน แล้วถามว่า ถ้าผมเป็นนายก ผมจะไว้ใจได้แค่ไหน คนขับรถกับนายกต้องไปด้วยกันตลอด ถามว่า ถ้าไว้ใจไม่ได้ จะสามารถรักษาความลับทั้งเรื่องงาน และเรื่องส่วนตัวของนายกได้ไหม๊ นี่คือตัวอย่าง เอาใจเขามาใส่ใจเราด้วย อย่าวิจารณ์อย่างเดียว และไม่ต้องมาตั้งประเด็นให้มีการเกลียดชังกัน แต่หากมีการสอบเข้าเป็นข้าราชการ หรือพนักงานประจำ ท่านค่อยตรวจสอบอีกทีก็แล้วกัน
โดย : คนทอม IP = 61.19.66.XX วันที่ : 02/10/2009 15:08:58

ความคิดเห็นที่ : 2
ว่าจะไม่ขอออกความเห็นแล้วเชียวแต่ก้อดไม่ได้ถ้าคนทอมคิดแบบนี้ก็แปลว่าค่าของคนอยู่ที่คนของใครนะซิผมก็ขอให้คนทอมคิดในมุมกลับร้อยแปดสิบองศาดูซิถ้าคนขับรถคนนั้นเป็น..คนทอม..ต้องมาโดนปลดหรือบีบออกเพราะเป็นคนของฝ่ายตรงข้ามโดยที่ไม่ได้ทำความผิดอะไร คนทอมจะมีความรู้สึกอย่างไร ถ้าท่านนายกคนปัจจุบันมีวิสัยทัศน์หรือมีความคิดแบบนี้ผมคิดว่าออกไปขายแอมเวย์หรือเลี้ยงหมูอย่างเดิมดีกว่า ..แต่ผมไม่เชื่อหรอกครับว่าระดับภูมิปัญญาของคนที่เป็นถึงระดับ.ผอ.มาก่อนคงจะไม่มีความคิดตื้นๆแค่นี้..ขอบคุณครับ
โดย : ยุคที่5 IP = 118.175.86.XX วันที่ : 03/10/2009 11:17:51

ความคิดเห็นที่ : 3
คุณยุคที่ 5 ผมขออธิบายให้คุณฟังใหม่ ผมบอกแล้วว่าสมมุตินะ เข้าใจไหม๊ และที่สำคัญคุณก็ต้องคำนึงถึงโลกแห่งความเป็นจริงด้วย และที่สำคัญผมก็ไม่รู้ว่าคนที่เป็นคนขับรถคนเดิมเป็นใคร เป็นญาติใคร และมีนิสัยอย่างไร เรื่องคนดีไม่ดีผู้บริหารจะเป็นคนตัดสินใจเอง อย่าลืมว่าท่านนายกต้องการทีมงานที่ร่วมกันพัฒนาแม่ทอมเรา ถ้าสมมุติอีกนายกคนเก่าซึ่งมีความขัดแย้งกับนายกคนใหม่มาก เคยจ้างญาติตัวเองเป็นแม่ครัวหรือมือปืนไว้ ผมถามว่า ถ้าคุณได้เป็นนายกคุณจะจ้างบุคคลทั้งดังกล่าวไว้เป็นแม่ครัวหรือมือปืนอีกหรือไม่ (ขอให้มองถึงความจริง) ผมบอกไว้ว่า ผมก็เป็นผู้บริหารหน่วยงานของรัฐด้วยเป็นคนแม่ทอมโดยกำเนิด ที่ไม่เคยใช้เส้นสายในการเข้าทำงาน ใช้ความสามารถของตัวเองล้วนๆ พ่อแม่ ญาติพี่น้อง ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ที่ทำงานผมอยู่ที่ไหน และผมก็เป็นญาตินายกเกษมด้วย ไม่รู้จักนายกคนใหม่ด้วยซ้ำ เห็นแต่ในภาพที่หาเสียงเท่านั้น และผมคิดว่า แม่ทอมเราน่าจะดีกว่าเดิม และผมไม่เห็นด้วยที่กับผู้ได้เป็นประธานสภา เลยทำให้รู้ว่า บ้านเราไม่พัฒนาจริง ควรเอาคนที่มีความรู้ สามารถอ่านระเบียบ กฏหมาย หรือ ยังมีความสามารถในการศึกษาหาความรู้พัฒนางานด้านสภา ได้มากกว่านี้ เอาคนแก่มาเป็นประธานสภา โอกาสหน้าขอให้คิดใหม่ๆหน่อย แต่ขอโทษอีกที่ถึงวันนี้ ผมยังไม่รู้ว่า ผู้บริหารมีใครบ้าง สมาชิกมีใครบ้าง สรุปมาให้ผมทราบหน่อย ขอบคุณ
โดย : คนทอม IP = 61.19.66.XX วันที่ : 03/10/2009 14:09:18

ความคิดเห็นที่ : 4
ผมเห็นด้วยกับความเห็นของจอมยุทธทั้งสองท่าน เป็นการมองจากคนละมุม ท่านคนทอมมองจากความเป็นจริงในทางปฏิบัติ แต่ท่านยุคที่๕มองโดยอาศัยความบริสุทธิยุติธรรมเป็นที่ตั้ง จริงๆแล้วความเห็นที่แตกต่างทั้งสองสามารถที่จะไปด้วยกันได้ คือต้องใช้กฏกติกาที่มีอยู่แล้วในการวินิจฉัย ก็เห็นกันอยู่ในประวัติศาสตร์ หากมีการเปลี่ยนราชวงศ์ครั้งใด ก็มีการถอนรากถอนโคนกันเสียทีหนึ่งโดยไม่มีความปรานีใดๆ ปัจุบันหากมีการเปลี่ยนรัฐบาลในระบอบประชาธิปไตย ถึงแม้จะไม่มีการฆ่า๗ชั่วโคตรเหมือนสมัยก่อน ก็จะมีการเปลี่ยนตำแหน่งการเมืองยกชุด ส่วนที่เป็นข้าราชการประจำก็อาจจะต้องมีการโยกย้ายตามแต่ผู้นำคนใหม่จะเห็นสมควรในขอบเขตของกฏหมาย คนที่เป็นข้าราชการอาชีพที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดนั้นมักจะอยู่รอดเพราะความเสมอต้นเสมอปลาย ส่วนคนเล่นพรรคเล่นพวกมักจะตกกระป๋องไปพร้อมๆกับนายคนเก่า.......ผมได้ติดตามอ่านความเห็นของท่านคนทอมมาหลายปีเงียบๆ นึกนับถืออยู่ในใจ บอกว่าเป็นชาวแม่ทอมโดยกำเนิด แต่ให้มีอันต้องพลัดพรากจากบ้านเกิดออกสู่ยุทธจักรแต่เยาว์วัย ตกระกำลำบาก มุมานะร่ำเรียนวิทยายุทธจนสามารถฝ่าด่าน๑๘มนุษย์ทองคำของวัดเส้าหลินออกมาขจัดมารพิทักษ์ธรรมในยุทธจักรได้อย่างเต็มพากภูมิ แต่ก็ไม่ทราบว่าด้วยมีความคับแค้นรันทดอันใดในชาติกำเนิดบองตัว จึงต้องแปลงโฉมหลบตัวเร้นกายมิให้ผู้คนรู้จักจำได้แม้กระทั่งญาติแลสหายทั้งหลายที่เคยเล่นชี้โพตีตูดกันที่นาออกเมื่อกาลก่อน ว่าเดี๋ยวนี้มีศักดิ์เป็นหลงจู๊ทำราขการรับใช้ฮ่องเต้ในสาขาลึกลับแห่งหนึ่ง ข้าน้อยผู้น้องก็พลอยชื่นชมในบุญญาบารมีไปด้วย เฝ้าเพียรเรียนถามว่าท่านคนทอมจอมยุทธผู้กล้าเป็นใครจะได้ส่งเทียบไปคารวะเชิญมารับประทานสุราสักสองสามจอก ก็ไม่เคยได้รับเกียรติตอบรับ อาจเป็นเพราะบังเหล็มต่ำต้อยเกินไปในเชิงวิทยายุทธและมิอาจเทียบเทียม อันบุญคุณความแค้นอะไรก็ตามแต่เก่าก่อนที่พี่ท่านแบกไว้เต็มบ่านั้นน่าจะถึงเวลาให้ปลดวางและทิ้งได้ข้างหลังได้แล้ว
โดย : บังเหล็ม วันที่ : 04/10/2009 02:15:50

ความคิดเห็นที่ : 5
ในฐานะที่เป็นคนตั้งกระทู้ เลยแวะเข้ามาทักทาย การที่คนทอมบอกว่าอย่ามาตั้งประเด็นให้มีความเกลียดชังกันนั้น ผมไม่ทราบว่าท่านคิดอย่างไร แต่การที่ผมตั้งกระทู้ไปนั้นเพื่ออยากรู้ทัศนคติทางการเมืองของแต่ละท่านเท่านั้นเอง ความที่คนทอมอธิบายมานั้นใคร ๆ เขาก็ทราบกันดีอยู่แล้ว ยิ่งบังเหล็มมาขยายความต่อยิ่งเห็นชัดเจนว่าการเมืองในบ้านเรานั้น เป็นอย่างที่ว่าจริง และนั่นคือความจริงที่ดำรงอยู่ พลังหนุ่มขอถามต่อว่าแล้วสังคมที่พึงปรารถนา สังคมที่ดีงาม ควรเป็นอย่างไร หรือเล่นกันไปตามการเมืองเก่า ๆ ล้าสมัย เรามาช่วยกันจรรโลงสังคมให้น่าอยู่ไม่ดีหรือ อย่าไปสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองที่ไม่ดีเลย โดยส่วนตัวแล้วพลังหนุ่มก็เอาใจช่วยทีมใหม่อยูเหมือนกัน แต่นี่เรามาช่วยกันติหรือทักท้วงกันล้วงหน้า ว่าสิ่งใดควรสิ่งใดมิควร ถ้าท่านและทีมงานสามารถก้าวผ่านและยกระดับจิตใจให้สูงขึ้นกว่าบุคคลอื่นหรือทีมเก่าที่ท่านเคยนินทาเขา ท่านก็นับเป็นยอดคนแล้วและมันผู้ใดก้าวผ่านไปได้มันผู้นั้นสมควรได้รับคำกล่าวสรรเสริญ
โดย : พลังหนุ่ม IP = 115.67.186.XX วันที่ : 04/10/2009 14:13:18

ความคิดเห็นที่ : 6
ขอบคุณบังเหล็มที่เข้าใจผม แต่ท่านพูดถึง "นานอก" ผมไม่รู้จัก อยู่ส่วนไหนของแม่ทอมเรา อย่าหาว่าผมลืมบ้านตัวเองนะ "ท่าตก" "ท่องกอไหล" "หลาตาวัน" "แหวะ" "หลาทวด" ผมรู้จักและเรื่องกินเหล้าผมกินน้อย(ไม่เคยเมาให้คนบ้านเราเห็น) ไม่เล่นการพนัน บุหรี่ไม่สูบ น่าจะทำให้ท่านทราบได้ว่าผมดี เลว แค่ไหน พ่อแม่ผมควรได้เป็นพ่อ แม่ ตัวอย่างด้วยซ้ำ ผมกลับไปบ้านผมเป็นแค่เด็กคนหนึ่งที่ผู้ใหญ่ หรือเพื่อน บางคนเรียก "ไอ้..." "มึง" แต่ก่อนไม่มีใครสนใจครอบครัวผม ซึ่งพวกเขาว่ายากจน ไม่มีใครชวนเข้าบ้าน และที่ท่านบอกว่า " เป็นชาวแม่ทอมโดยกำเนิด แต่ให้มีอันต้องพลัดพรากจากบ้านเกิดออกสู่ยุทธจักรแต่เยาว์วัย ตกระกำลำบาก มุมานะร่ำเรียนวิทยายุทธจนสามารถฝ่าด่าน๑๘มนุษย์ทองคำของวัดเส้าหลินออกมาขจัดมารพิทักษ์ธรรมในยุทธจักรได้อย่างเต็มพากภูมิ" มันก็มาจากสาเหตุที่ว่าครอบครัวผมจนพ่อแม่จึงส่งให้พวกผมศึกษาหาความรู้ให้สูง ซึ่งก็ได้เรียนหนังสือสูงทุกคนเพื่อจะได้มีงานทำที่ดี เป็นคนดีของสังคม กลับมาพัฒนาบ้านเรา ซึ่งสักวันหนึ่งพวกท่านก็คงจะรู้ว่า ครอบครัวผมเป็นใคร ณ ตอนนี้ผมไปมาแล้วทุกประเทศรอบเมืองไทย ทั้ง พม่า ลาว เขมร มาเลเซีย ซึ่งไม่เคยคิดมาก่อนว่าตัวเองจะได้ไปไกลถึงขนาดนี้ เคยเป็นเด็กเลี้ยงวัว หากบ หาปลา เก็บลูกไทร ลูกหัวครกขาย เคยเป็นเด็กวัด ซึ่งตอนนี้ผมอยู่ที่อื่น คนที่ไปหาผมทุกคนต้องยกมือไหว้(ยกเว้น พระ )เรียกผมว่า ท่านหัวหน้า การที่ผมเข้ามาวิจารณ์ในกระทู้ของ อบต.แม่ทอม เพียงเพราะอยากทราบความเคลื่อนไหวของการเมืองบ้านเรา ทราบความคิดของคนที่สามารถเข้ามาอยู่ใน เน็ต ก็เท่านั้นเอง ใครจะด่า จะว่า อย่างไรผมรับฟัง เพื่อข้อมูลต่างๆที่เราพูดถึงกันได้ทำให้คนอื่นและผู้บริหาร หรือสมาชิก ได้ทำหน้าที่ของตัวเอง ในการบริหาร การตรวจสอบ ต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ พวกเราที่เป็นคนแม่ทอม จะได้ร่วมรับทราบและตรวจสอบด้วย ขอให้ทุกท่านได้ร่วมกันตั้งกระทู้ที่เป็นประโยชน์ให้พวกเราได้รับทราบ และขอให้ผู้บริหารช่วยเข้ามาตอบกระทู้ หรือชี้แจงข้อเท็จจริงด้วย ระบุชื่อ ตำแหน่งด้วย ท่านต้องเปิดเผย ถามคำถามหน่อย ผมชอบคุณบังเหล็ม มีความคิดดี อยากรู้ว่าบ้านอยู่หมู่ไหน
โดย : คนทอม IP = 61.19.66.XX วันที่ : 04/10/2009 21:04:27

ความคิดเห็นที่ : 7
"นาออก"ครับคุณคนทอมไม่ใช่"นานอก" นาออกคือที่นาริมคลองตรงกันข้ามกับวัดเก่า(วัดอู่ตะเภา)ฝั่งตะวันตก หากเป็นญาติของอดีตนายกเกษมก็คงจะนึกออก ตรงนี้เคยเป็นที่นาของพวกญาติๆของอดีตนายกเกษม ผมคิดว่าคุณคิดมากเกินไปนะครับ ว่าครอบครัวของคุณโดนเพื่อนบ้านดูถูก ผมว่าคนที่ดูถูกคนดีในแม่ทอมนั้นมีเพียงน้อยนิด แต่ส่วนใหญ่เป็นคนดีโอบอ้อมอารี จริงๆแล้วชาวแม่ทอมเป็นเครือญาติกันแทบทั้งหมด ก็คงมีบ้างที่กระบบกระทั่งกัน บางครั้งพี่น้องท้องเดียวกันก็ยังทะเลาะกัน เรื่องธรรมดา แต่หากจะพกพาเอาความคับแค้นขมขี่นข้ามเดือนข้ามปีก็คงจะมีแต่คนที่แบกที่หามความรู้สึกอันนั้นเท่านั้นที่เป็นทุกข์ คนอื่นๆอาจจะลืมไปเสียนานแล้ว ฐานะทางเศรษกิจและสังคมของชาวแม่ทอมไม่ได้ต่างกันมากมาย ผมว่าในอดีตในช่วงอายุเรามันจนเหมือนกันทั้งนั้น แม่ทอมเคยเป็นสังคมกสิกรรมผลิตแต่พอเลี้ยงครอบครัว ตอนนี้กลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคมเมือง ในส่วนของผมคิดว่าทุกคนเป็นคนดีครับ คิดแล้วสบายใจเพราะไม่ต้องกังวลว่าใครจะคิดกะเราอย่างไร ผมเขียนเป็นภาษาบู๊ลิ้มสนุกๆ ไม่ได้ตั้งใจจะดูหมิ่นดูแคลนหรือชวนเมานะครับ ความจริงผมก็ไม่ใช่คนนิยมเมาและ เลิกเมาในทุกๆเรื่องมานานแล้ว ในส่วนของผมการประสพความสำเร็จสูงสุดไม่ได้อยู่ที่ผมได้ไต่บันไดดาราได้จนถึงจุดสูงสุดที่กำลังของผมจะทำได้ในสังคม แต่เป็นจุดที่ผมค้นพบตัวผมเองและเข้าใจโลกและชีวิตดีขึ้นกว่าเก่า ความสำเร็จอย่างหลังนี้จะเกิดขึ้นกับใครก็ได้ไม่เกี่ยวกับระดับการศึกษาในโรงเรียน หากสังเกตุดีๆ จะพบคนเช่นนี้อยู่จำนวนหนึ่งในทุกๆที่ ในทุกชาติและทุกภาษา ซึ่งดูเหมือนว่ามีคุณพ่อคุณแม่ของคุณรวมอยู่ด้วย ความรู้ที่เกิดขึ้นเป็นการสัมผัสกับสัจจธรรมของแต่ละบุคคลด้วยตัวเองคล้ายๆกับการรู้ร้อนรู้หนาวแต่ซับซ้อนกว่า ไม่มีใครเหนือกว่าใครในความรู้ชนิดนี้ เป็นสิ่งที่ภาษาหนังสือเขาเรียกว่าwisdom ดังนั้นคนแก่ก็อาจจะไม่ใช่คนล้าสมัยไปเสียทั้งหมด ที่สามรถชี้ทางที่ถูกต้องให้คนรุ่นใหม่ได้นั้นก็มีอยู่ ที่แก่พร้าวเฒ่ามะละกอก็มีมาก
โดย : บังเหล็ม วันที่ : 04/10/2009 23:40:11

ความคิดเห็นที่ : 8
ผมยอมรับในตัวของท่านบังเหล็มครับในยุทธจักรนี้ในแม่ทอม ในอดีตถ้าพูดถึงบังเหล็มทุกคนจะร้องอ๋อในทันทีในขณะที่บังเหล็มอยู่ช่วงวัยรุ่นผมยังหัวเท่ากำปั้นอยู่เลยนะครับสำหรับคนทอมก้เหมือนกันนะครับยอมรับในมุมมองสำหรับการเมืองถูกทุกมุมแหละครับแล้วแต่จะมองกันในมุมใหน..แต่สำหรับการเป็นผู้นำสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับผู้นำคืออะไร..คือการมีคุณธรรมถ้าผู้นำขาดการมีคุณธรรมเสียแล้วจะเกิดอะไรขึ้นในสังคมสิ่งที่ผมบอกว่าไม่เชื่อว่าผอจะมีความคิดตื้นๆเพียงแค่นี้ก้เพราะท่านเคยเป็นถึงอดีตครูบาอาจารย์สั่งสอนลูกศิษร์ลูกหามามากมายคนที่เป็นครูบาอาจารย์จิตใจของความเป็นครูย่อมสูงส่งย่อมเป็นคนที่มีคุณธรรมสูง..แต่ถ้าคนที่เป็นครูมีจิตใจที่ปลาศจากการมีคุณธรรมเสียแล้วสังคมมีแต่อันตรายครับ..ขอบคุณบังเหล็ม.ขอบคุณคนทอม.ขอบคุณผู้ตั้งกระทู้และทุกท่านด้วยจิตรคารวะ..
โดย : ยุคที่5 IP = 58.147.54.XX วันที่ : 05/10/2009 08:41:36

ความคิดเห็นที่ : 9
สมัยเรียนที่โรงเรียนวัดคูเต่าผมเคยมีเพื่อนคนหนึ่ง บ้านอยู่นางนก เขาต้องเป็นคนที่ต้องเดินไกลกว่าใครๆในการไปโรงเรียน บ้านเขาอยู่เกือบติดกับเขตตำบลบ้านหาร สมัยนั้นโรงเรียนยังอยู่ที่วัดคูเต่า เขาเป็นคนเงียบๆฉลาดและเรียนหนังสือดีมากๆ มักจะสอบได้ที่หนึ่ง เขามาจากครอบครัวที่ค่อนข้างจะขัดสน แต่ก็คงจะไม่ต่างกันเท่าไหร่กับคนอื่นๆ แต่ละคนจะหารองเท้าใส่ได้สักคู่เป็นเรื่องใหญ่มากๆ เพราะด่างคนต่างไม่มีรายได้อะไรเป็นกอบเป็นกำ นอกจากลูกครูที่ค่อนข้างจะหรูหรากว่าใคร เราถนัดที่จะเดินเท้าเปล่ากันมากกว่า ครูก็อ้างความเป็นระเบียบทุกคนต้องใส่รองเท้า เพื่อนคนนี้มีวุฒิภาวะสูงกว่าวัยมาก เป็นคนใจกว้างเอื้อเฟื้อมีน้ำใจ ครู เพื่อนๆ และแม้แต่ชาวบ้านที่เขาเดินพบกันตอนไปโรงเรียนก็ชอบเขา เขาไม่เคยแสดงออกให้ใครเห็นว่าเขาเเป็นคนมีปมด้อยอะไร อ่อนน้อมถ่อมตัวและมีสมถะ ใครๆก็พูดกันว่าเด็กคนนี้จะไปไกล ถึงแม้ว่าจะลำบากก็ตาม เรียนจบการติดต่อก็ขาดจากกัน ต่างคนต่างไป ผมก็ได้ข่าวเขาบ้างเป็นครั้งคราวแต่ก็ไม่เคยเจออีกเลย เท่าที่สอบถามจากคนนั้นคนนี้ เขาเรียนจนจบปกศ เป็นครู ทำงานไปเรียนไปด้วยความอุตสาหะ สอนที่สตูลแต่ไปเรียนที่มอปัตตานีจนจบปริญญาตรี ไปต่อโทและจบนิด้าออกมาทำงานทางค้านบริหารการศึกษาย้ายไปเป็นศึกษาอำเภอตั้งแต่เหนือสุดจรดใต้สุด ทั้งๆที่ไม่เคยเจอเขาอีกเลยนับสิบปี ผมก็ยังติดตามถามหาและชื่นชมในความสำเร็จที่ลุล่วงด้วยความเพียรของเขามาตลอด ท้ายที่สุดได้ยินว่าได้ย้ายมาเป็นนายหัวอยู่ที่หน่วยงานบริหารการศึกษาที่สงขลา ช่วงนี้ไปเรียนมสธได้ปริญญากฏหมายมาอีกใบหนึ่ง ที่ชาวบ้านได้ทำนายไว้นั้นไม่ผิดพลาดเลย......ทีแรกผมคิดว่าคุณ"คนทอม"จะเป็นเขาคนนั้น แต่อ่านๆข้อความที่โพสแล้วไม่น่าจะใช่ เพื่อนคนที่ผมพูดถึงคนนี้คงจะพูดถึงความสำเร็จของตัวเองในอีกลักษณะหนึ่ง หรีอไม่พูดเลย เมี่อตอนเด็กๆเขาเป็นคนประเภทที่ร.๖บรรยายไว้ว่า....อันความคิดวิทยาเหมือนอาวุธ ประเสริฐสุดซ่อนใส่เสียในฝัก...สงวนคมสมนึกใครฮึกฮัก จึงต่อยชักเชือดฟันให้บรรลัย....แต่คุณคนทอมผิดกับเขาในการบอกเล่าเรื่องเกี่ยวกับตัวเอง คุณคนทอมค่อนไปทางประเภท"พกปืนโผล่ด้าม"แบบหลวงตุด ส่วนเพื่อนผมคนนี้เป็นประเภท"คมในฝัก"เหมือนหลวงข้ง คุณคนทอมคงจะไม่ใช่คนที่ผมพูดถึง
โดย : บังเหล็ม วันที่ : 05/10/2009 09:30:56

ความคิดเห็นที่ : 10
ข้าน้อยขอคารวะให้พี่ท่าน(บังเหล็ม)หนึ่งจอกมีดสั้นตระกูลลี้ทุกยุคคมกริบสมคำร่ำลือจริงๆมีดสั้นพอหลุดออกจากฝักไม่มีคำว่าพลาดเป้า
โดย : ยุคที่5 IP = 118.175.86.XX วันที่ : 06/10/2009 08:28:33

ความคิดเห็นที่ : 11
จากความคิดเห็นที่9ที่บังเหล็มพูดถึงถ้าจะให้ผมเดาเพื่อนของบังเหล็มที่ว่านี้นามสกุล ผิวทอง ไช่ไหมครับ
โดย : ยุคที่5 IP = 118.175.86.XX วันที่ : 06/10/2009 08:32:27

ความคิดเห็นที่ : 12
ขอบคุณบังเหล็มที่ให้ข้อคิดดีสำหรับผู้อ่านรวมทั้งผมด้วย แต่สำหรับ ที่ท่านว่าผม เป็นคนประเภท "พกปืนโผล่ด้าม"แบบหลวงตุด ผมขอปฏิเสธนะ ผมเป็นคนธรรมดาก็เท่านั้น ไม่เคยอยากเป็นเจ้าคนนายคน ยิ่งปัจจุบันแล้วไม่อยากเป็นข้าราชการ อยากทำอาชีพเกษตรกรรม ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง อยู่กับครอบครัว ดีกว่า ไม่ใช้พออยู่ทาง แม่อยู่ทาง ลูกอยู่ทาง กว่าจะมาได้อยู่กันทุกวันก็หลังเกษียณอายุ ตอนนั้น ลูกก็ไปมีครอบครัวใหม่แล้ว อยู่กันสองคนตายาย สุดท้ายชีวิตก็ไม่เห็นมีอะไร หาช่วงมีความสุขได้น้อยกว่ามีความทุกข์ (แค่นี้แหละผมบ่นชีวิต) ท่านบังเหล็มอายุแก่กว่าผมมากนะ ถ้าพูดถึง ป.7 รุ่นผม ป.6 โรงเรียนวัดคูเต่า (ไม่ใช่ ร.ร.บ้านแม่ทอม) ผมอายุ30 กว่าๆเอง และไม่รู้จัก "นาออก"จริงๆ แต่ฟังจากการเขียนของท่านแล้ว ทั้งเรื่อง ตระกูล กุลนิล แก้วกุลนิล แล้วทำให้รู้ว่าท่านรู้จริง จะถูกจะผิดก็แล้วแต่ ผมอยากรู้เพิ่มเติม ตระกูล สกุลเด็น มาจากไหน ช่วยชูสกุล กับ ชูสกุลเกี่ยวข้องกันหรือไม่ ผมเดาไม่ออกจริงว่า ท่านเป็นใคร แต่ผมว่า น่าจะมีอาชีพเป็นครู ผมเป็นเด็กรุ่นหลังจริงๆ รุ่นเรียนป.6 ของผม ไม่ค่อยอยู่ที่แม่ทอม น่าจะมี ไม่เกิน 5 คนแล้ว ส่วนใหญ่จะเรียนต่อแล้วก็ไปทำงานที่อื่นทั้งนั้น ผมได้ข้อคิดดีๆจากการเข้ามาอ่านกระทู้นี้ ขอให้สร้างสรรค์กันนะครับ ร้องเรียนได้
โดย : คนทอม IP = 125.26.88.XX วันที่ : 06/10/2009 13:22:07

ความคิดเห็นที่ : 13
ผมพยายามหลีกเลี่ยงที่จะเอาชื่อคนมาบอกกันชัดๆบนเว็ปบอร์ดด้วยเหตุผลหลายๆอย่าง นอกจากคนๆนั้นจะเป็นคนที่เป็นผู้นำฃองชุมชนซึ่งใครๆก็รู้จักหรือ คนที่ตายไปแล้วและเป็น ประวัติศาสตร์ และผมจะเลือกพูดแต่เรื่องที่มันไม่ทำให้คนที่ถูกพูดถึงเสียหาย หรือหากจะติดตลกบ้างก็ใช้ชื่อเล่นและฉายาที่มีเฉพาะคนวงในและจำกัดเท่านั้นที่เข้าใจ ผมพูดถึงกุลนิลและแก้วกุลนิลเพราะมันเป็นประวัติศาสตร์ของแม่ทอมด้วย ไม่ได้สำคัญแต่เฉพาะคนในสองตระกูล อย่าให้ผมพูดเกี่ยวกับประวัติหลวงตุดหรือปลัดหนิดที่นี่เลยครับ แค่ออกชื่อนี่ก็ไม่ดีแล้ว แต่คนที่ไม่รู้เรื่องภายในหมู่บ้านที่ช่วงเวลาที่เกี่ยวข้องอ่านแล้วก็ไม่รู้หรอกว่าผมพูดถึงใคร แต่คุณคงจะรู้ทันที อย่าลืมว่าทุกอย่างที่ใครเขียนลงบนเน็ต นอกจากระติดอยู่ที่เวปนั้นๆแล้ว บริษัทอย่างกูเกิ้ลจะเอาไปเก็บไว้ อาจจะเป็นข้อมูลให้ค้นกันต่อไปอาจจะเก็บไว้เป็นร้อยๆพันๆปีหรือจนกว่าเขาจะลบหรือไม่ลบอีกเลยก็ได้ ตัวอย่างเช่นวันหนึ่งคุณไปสมัครงานหากคุณมีชื่อและนามสกุลและรายละเอียดอย่างอี่นอยู่บนเว็ป เป็นเรื่องน่ากลัวมากๆถ้าหากว่าเขาสามารถค้นเรื่องต่างๆเกี่ยวกับคุณได้จากกูเกิ้ล ไม่ใช่เรื่องน่าหัวเราะนะครับ ในบางประเทศเขาทำกันแล้ว เพราะฉะนั้นใครใช้เวปเมลล์และชอบโพสข้อความต้องระวังให้ดี ของฟรีนั่นหละตัวดี อย่าไปใช้ให้มันมัดตัวเองและลูกหลานในอนาคตก็แล้วกัน อย่าคิดว่าใช้นามแฝงแล้วไม่มีใครรู้นะครับว่าชื่อและที่อยู่จริงคืออะไร เวลาคุณท่องเทียวในเวปต่างหรือส่งอีเมลล์ มันเหมือนกับคุณขับรถไปมา คุณอาจจะลืมไปว่ารถทุกคันมีป้ายทะเบียน เวลาคุณเข้าเน็ตก็เช่นเดียวกัน ผิดกันแต่ว่าทุกที่ที่คุณไปในเน็ตเขาบันทึกป้ายทะเบียนของคุณไว้โดยอัตโนมัต ถึงแม้จะใช้คอมจากที่ๆไม่ใช่ที่ของคุณ ที่ๆคุณไปบนเวปมันบันทึกไว้ว่ามาทำอะไร ในเครื่องของคุณเองก็มีคุกกี้เก็บพฤติกรรมการใช้เว็บของคุณไว้ เวลาคุณไปเว็ปอื่นมันก็อ่านเอาไป มีเทคนิคในการติดตามเชื่อมโยงข้อมูลกันโดยคอมพิวเตอร์จนสามรถสร้างฐานข้อมูลของคุณได้ชนิดที่พอเจ้าตัวมาเห็นแล้วอยากผูกคอตาย มีหลายบริษัทที่กำลังหากินโดยการขายข้อมูลส่วนตัวของชาวบ้านที่หามาได้จากเน็ต ที่พูดยืดยาวนี่ก็เพราะอยากให้เข้าใจกัน บางคนยังคิดว่าการเขียนข้อความบนเวปนั้นมันเหมือนกับการเขียนห้องน้ำหรือศาลา เขียนแล้วไม่มีใครรู้ จึงไม่ค่อยจะคิดก่อนที่จะเขียน บางครั้งก็พูดกันค่อนข้างจะรุนแรง พูดไปแล้วจะขอโทษมันก็แก้ไม่ได้...ผมไม่ได้ว่าการเหน็บปืนโผล่ด้ามไม่ดีนะครับ เพียงแต่บอกว่ามันเป็นสไตร์ของแต่ละคน ก็ดีเหมือนกันถ้าให้มันดูตุงๆอยู่ในเสื้อเอาไว้บ้าง คนก็ได้รู้ว่าเราก็มีเขี้ยวเล็บอย่าเที่ยวมาหาเรื่อง แต่หากโผล่มากเกินไปคนก็รู้ว่าของเรามันแค่โคลท์ตราควายยิงได้นัดเดียวแล้วต้องหันหลังวิ่ง เขาจะลากเอา๓๕๗ออกมาแล้วเราจะนอนเขียวเหมือนถุงท่อมอยู่ตรงนั้น
โดย : บังเหล็ม วันที่ : 07/10/2009 00:16:52

ความคิดเห็นที่ : 14
ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆครับ
โดย : คนทอม IP = 61.19.66.XX วันที่ : 10/10/2009 12:03:24

ความคิดเห็นที่ : 15
แฟนคลับบังเหล็มอีกคนครับ อยากรู้จักตัวจริงเป็นๆ ผมน่าจะเป็นรุ่นลูกของบังนะครับแต่ แต่เราคุยภาษาเดียวกัน ผมว่าบังนี่สุดยอดแล้วนะครับคนรุ่นนี้เก่งคอม อย่างนี้หาตัวจับยากลีลาการเขียนบอกได้ว่าเป็นนักอ่านตัวยง น่าจะเขียนนิยายหรือเรื่องสั้นสักเรื่องนะครับ ใช้พื้นทีแม่ทอมและตัวละครเป็นคนแม่ทอมเป็นตัวเดินเรื่อง ใช้ฉากบรรญากาศเก่าๆ บ้านเราไม่มีนักเขียน เลยนะครับเท่าที่ทราบ กวี ก็มีลุงวร จะเรียกว่ากวีได้มั๊ยครับคนที่แต่งเพลงเรือแม่ทอมบ้านเราคงมีไม่กี่คนครูเปลื้องอีกคน มีความสามารถสูง บังเป็นคนที่รวบรวมประวัติแม่ทอมไว้มากน่าจะช่วยลุงวรเก็บรวบรวมเพลงเรือต่างๆของลุงวรไว้ด้วยนะครับเพราะเพลงแตละเพลงก็บอกถึงประวัติศาสตร์เหตุการช่วงนั้นๆ ผมทราบมาว่าเพลงเรือของแหลมโพธิ์มีการรวบรวมไว้แล้วบางส่วนโดยอาจารย์จากราชภัฏ แต่ของของเราไม่ทราบจริงๆ บ้านเราศิลปินพื้นบ้านมีอยู่ไมมากน่าจะส่งเสริมหรือรักษาเพื่อให้อยู่คู่บ้านไปนานๆนะครับ
โดย : ยา IP = 119.31.55.XX วันที่ : 13/10/2009 01:42:03

ความคิดเห็นที่ : 16
ท่านยาไม่น่าจะยกย่องบังไปเทียบกับชั้นปรมาจารย์ผู้เจนจบทั้งสองท่านที่เอ่ยถึง บังก็เป็นเด็กรุ่นใหม่เช่นเดียวกันกับใครๆที่แวะเวียนมาที่นี่ หากว่าบังเป็นรุ่นพ่ออย่างที่ให้เกียรติ บังก็คงจะเป็นเหมือนรุ่นพ่อท่านอื่นๆ ที่คงจะวางหัวหมูไก่ต้มจุดธูปเทียนสักการะคอมพิวเตอร์ขอเบอร์ หรือถอดฝาครอบออกหาเลขหวยบนชิ้นส่วนตัวเล็กตัวน้อย คนเล่นคอมก็คล้ายๆกับคนขับรถ ใครๆก็ขับเป็นแม้แต่หวะเส็นนางนก ขับได้แต่ก็ไม่รู้ว่าคาบูเรเตอร์ของเครื่องยนต์มันอยู่ตรงไหน บังก็เช่นเดียวกัน แค่รู้บ้างนิดหน่อยๆไว้เป็นเครื่องลาง ที่บังรู้เรื่องเก่าๆก็อาศัยฟังเขามาอีกต่อหนึ่ง หากวันไหนบังไม่ไปขึ้นตาลก็มาเป็นชาวโลกไซเบอร์ เตร็ดเตร่ไปเรื่อยๆ พอเข้าสู่โลกไซเบอร์ บังก็ไม่มีตัวตนให้จับต้อง บังเหล็มเป็นแค่โฟตอนหรืออนุภาคของแสงจำนวนหนึ่งที่หลุดจากจอโมนิเตอร์ไปเข้าตาคนอ่าน ทำให้คนอ่านเห็นภาพต่างๆขึ้นในจินตนาการ....บังเขียนจนชักจะขี้เกียจแล้ว คนดูแลเว็ปนี้ค่อนข้างจะเป็นพวก perfectionist ที่มีความปราถนาดีต่อทุกสิ่งทุกอย่างอย่างเต็มเปี่ยม อยากให้ข้อความที่โพสท์บนเว็ปนี้มีความถูกต้องทั้งอักขระวิธี วจีวิภาค วากยสัมพันธ์ ฉันทลักษณ์ ใครเขียนแล้วท่านอ่านไม่เข้าใจท่านก็ลบหมด บังเขียนทีละตัว แต่ท่านผู้ดูแลเว็ปลบทีละกระทู้ อย่างเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา มีกระทู้โดนลบไปสองกระทู้ บังเขียนโต้อยู่กับหลายๆท่านอย่าออกรส โดยที่ไม่มีอะไรส่อไปในทางเสียหายแม้แต่น้อย มีคนอ่านแต่ไม่ออกความเห็นกว่าเจ็ดร้อย หากไม่สนใจเขาคงไม่มาอ่านให้เสียเวลา....โดนลบเฉย... ท่าน"คนทอม"ตั้งกระทู้ที่เรียกร้องให้ทางอบตออกมาชี้แจงงานในเว็ปบอร์ดบ้าง กระทู้โดนลบแค่ชั่วข้ามคืน บังเคยเขียนใช้ภาษาบ้านเราปนกับภาษากลาง ไอพีของบังโดนแบนทั้งsubnetอยู่หลายวัน น่าจะแบนให้ครบทุกเลขในอิเทอเน็ตแค่ 4,294,967,296หมายเลข (หรือ2^32)จะได้หมดเรื่องหมดราวปิดตัวเองไปเลย บังมีไม้คาบตาลเหมียไว้สำหรับหนีบงวงตาลให้น้ำหวานออก หากท่านผู้ดูแลเว็บอยากจะหนีบงวงของตัวเองให้น้ำตาลออกบ้างแล้วบังอาสาหนีบให้ฟรีๆ ยิ่งช้ำยิ่งน้ำเยอะ ขออย่างเดียวให้คิดให้มากๆก่อนที่จะลากหนูพลาสติกออกกินกระทู้ของชาวบ้าน
โดย : บังเหล็ม วันที่ : 13/10/2009 09:25:36

ความคิดเห็นที่ : 17
คุณยาครับก็น่าจะเก็บรวบรวมนะครับเพลงเรือแหลมโพธ์นี้เป็นของดีของบ้านเราเป็นวัฒนธรรมของบ้านเราดีใจครับที่ไม่ทอดทิ้งเก็บรักษาใว้ให้ลูกให้หลานได้ศึกษาว่าในอดีตที่ผ่านมาแม่ทอมเรามีของดีอยู่เยอะอย่างน้อยก็หนึ่งละเพลงเรือแหลมโพธ์โดยปรมาจารย์ วร ชูสกุล เป็นที่เชิดหน้าชูตาอย่าให้ตำบลอื่นเขาดูถูกได้ว่าแม่ทอมมีดีอะไรเห็นที่ขึ้นชื่อก็มีแต่น้ำตาลเมา.ส้มโอของเราแต่ตอนนี้ไม่ไช่ของของเรากลายเป็นส้มโอควนลังนึกแล้วมันน่าเจ็บใจของเราเองแท้ๆ คุณยาครับนี่ก็เป็นเพลงเรือแหลมโพธ์อีกเพลงหนึ่งที่แต่งโดยปรมาจารย์วรเมื่อหลายปีที่แล้วเนื้อหาอาจจะตกหล่นบ้างเท่าที่จำได้มีเนื้อความว่าแบบนี้ครับ เพลงเรือแหลมโพธ์ ชื่อว่าส้มตำบัณฑิต ยกข้อต่อกล่าวเรื่องราวส้มตำ (ลูกคู่รับ) หรอยจานหรอยจังเรื่องราวส้มตำ ลองชิมสักคำส้มตำบัณฑิต (ลูกคู่รับ) หรอยจานหรอยจังส้มตำบัณฑิต ลองชิมสักนิดน้องจะติดใจ (ลูกคู่รับ) หรอยจานหรอยจังน้องจะติดใจ ตำสากใหญ่ๆก็ติดใจไปนาน (ลูกคู่รับ) หรอยจานหรอยจังติดใจไปนาน ตำไปนานๆนงคราญจะหลงใหล (ลูกคู่รับ) หรอยจานหรอยจังนงคราญหลงใหล ตำด้วยสากใหญ่ๆก็ติดใจไปนาน (ลูกคู่รับ) หรอยจานหรอยจังติดใจไปนาน หมายเหตุ เนื้อหาขาดหายไปบางตอนเท่าที่จำได้ก็มีแค่นี้ครับหวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ให้เด็กรุ่นหลังได้ศึกษา
โดย : ยุคที่5 IP = 118.175.86.XX วันที่ : 13/10/2009 15:57:45

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ21/11/52 09:22

    ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ