25 ธันวาคม 2552

คิม พีค คนที่มีความทรงจำเป็นเยี่ยม

ใครที่เคยดูหนังเรื่องRain Manคงจะทึ่งถึงความทรงจำอันยอดเยี่ยมของRayซึ่งแสดงโดยDustin Hoffman หนังเรื่องนี้ได้เค้ามาจากชีวิตจริงของชายคนหนึ่งที่ชื่อ Kim Peek คิมเกิดเมื่อวันที่๑๑พฤจิกายน ปีคศ๑๙๕๑ที่เมืองซอลท์เลคซิตี้มลรัฐยูท่าประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อตอนคิมอายุ๙เดือนหมอบอกว่าว่าคิมจะเป็นโรคปัญญาอ่อนขั้นวิกฤต พออายุได้๑ปีกับ๔เดือน คิมสามารถที่จะอ่านหนังสือเล่มโตและจำข้อความได้หมดทั้งเล่มอย่างน่าอัศจรรย์ เมื่อปีที่ผ่านมาประมาณกันว่าคิมได้อ่านหนังสือมาทั้งหมดประมาณ๑๒๐๐๐เล่มและสามารถจำข้อความในหนังสือได้ทุกบันทัดหากจะขาดหรือตกหล่นก็ไม่เกิน๒% หากใครบอกวันเดือนปีกับคิม เขาจะสามารถบอกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนั้นๆได้เป็นฉากๆโดยการเอาเรื่องที่เขาอ่านจากที่ต่างๆและจำไว้มาปะติดปะต่อกันโดยไม่ผิดพลาด เคยมีคนมากมายวนเวียนไปทดสอบเขา แต่ก็ไม่มีใครที่สามารถปฏิเสธความสามารถทางความจำอันยอดเยี่ยมของคิมได้ วิธีการอ่านหนังสือของเขาคือจะใช้ตาข้างซ้ายอ่านหน้าทางซ้ายและใช้ช้ตาข้างขวาอ่านหน้าทางขวา ด้วยเหตุนี้เขาจึงอ่านหนังสือได้รวดเร็วมาก เพราะอ่านสองหน้าทีเดียวพร้อมกัน ใช้เวลา๘-๑๐วินาที ในขณะที่คิมมีพรสวรรค์เป็นเลิศในทางความจำ แต่เขามีปัญหาในการทำสิ่งง่ายๆที่คนอื่นๆทำได้โดยไม่ต้องคิดในชีวิตประจำวัน คิมเพิ่งจะเดินได้เอาก็เมื่อตอนอายุ๔ขวบ เมื่อโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่เขาไม่มีแม้กระทั่งความสามารถที่จะใส่กระดุมเสื้อของตัวเองได้ เขาต้องมีคนดูแลและไม่สามารถที่จะช่วยตัวเองได้ ไอคิวของเขาอยู่ที่๘๗ ซึ่งในขณะที่คนทั่วไปจะอยู่ที่๑๐๐ องค์การนาซ่าได้เอาคิมไปศึกษาโดยการทำMRIสมอง และพบว่าสมองซีกซ้ายและขวาแทบจะไม่มีเส้นประสาทเชื่อมต่อกันอยู่เลย คิมเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจไปเมื่อวันเสาร์ที่๑๙ธันวาคม ๒๕๕๒

ได้ยินมาว่าไข่ดำหรือไข่เคของแม่ทอมเราสามารถจำไพ่ทายลอูกปอได้เป็นเลิศเหมือนกัน ไม่ทราบว่าจะสามารถเทียบรัศมีของตาคิมคนนี้ได้ไหม

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ25/12/52 14:53

    หนังเรื่อง RAIN MAN เคยดูแล้วชอบมากๆเลยตัวละครตัวพี่เป็นคนพิเศษถ้าตอนเป็นเด็กเค้าจะเรียกว่าเด็กพิเศษเพราะฉนั้นในเด็กพิเศษนี้จะต้องมีอะไรที่เป็นจุดเด่นอยู่หนึ่งอย่างแต่ต้องค้นหาให้พบชอบมากตอนที่น้องของเขาพาเข้าบ่อนคาสิโนเข้าไปเล่นการพนันรูเล็ตถ้าเป็นสมัยนี้จะพาไปแทงปอน้าลิ่มสักทีให้ไข่เคจ่ายเบี้ยให้มือเคล็ดไปเลย และอีกเรื่องหนึ่งที่ชอบไกล้เคียงกับเรื่องนี้คือเรื่อง FOREST GUMP ซึ่งนำแสดงโดยดาราเจ้าบทบาท ทอม แฮ็งค์

    ตอบลบ