28 ธันวาคม 2554

ขออัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วสากลโลก...


ในโลกบิดๆเบี้ยวๆใบนี้ คงจะไม่มีชนชาติไหนที่จะช่างจินตนาการและเป็นนักเล่านิทานเท่าแขกอินเดีย และก็ไม่มีชนชาติไหนอีกเช่นกันที่นิยมชมชอบนิทานของแขกอินเดียเท่าชนชาติไทย ฟังนิทานของเขาแล้วยังไม่พอ แถมยังอุตริไปนับถือตัวละครในนิทานตามเขา แล้วเอามาเป็นเครื่องขจัดปัดเป่าความทุกข์ความไม่สมหวังและอ้อนวอนร้องขอสิ่งที่ตัวเองอยากได้นาๆชนิด  ความเชื่อไม่ต้องการข้อพิสูจน์ แค่ได้ยินได้ฟังความเชื่อก็เกิดขึ้นได้แล้ว และเมื่อได้ผสมผสานเข้ากับความอยากได้อยากมีที่มีอยู่แล้วเป็นทุนในใจของคนทั่วไปทุกอย่างก็ไปกันได้ด้วยดี  และก็เป็นนักคิดนักแสวงหาชาวอินเดียโบราณท่านหนึ่งอีกเช่นกันที่ขบถต่อความเชื่อดั้งเดิม ชี้ให้เห็นว่าอัน"ความอยาก"และ"สิ่งที่เป็นที่ตั้งแห่งความอยาก"นั่นแหละคือต้นตอบ่อเกิดแห่งปัญหาทั้งปวง หากกำจัดสองสิ่งนี้เสียได้ ก็ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาอะไรทั้งสิ้นรวมไปถึงทพเจ้าในนิยาย คนส่วนใหญ่ถูกยัดเยียดเรื่องศาสนามาจากบรรพบุรุษ พวกที่ก่อปัญหาที่สุดในบ้านเราเห็นจะได้แก่พวกมั่วสะเปะสะปะ ตัวอย่างเช่นพวกที่เอาฮินดู(หรือพราหมณ์)มาปนกันกับพุทธแล้วกล่าวหาคนอื่นว่าไม่นับถือศาสนา เช่นไม่กราบไหว้สัตว์ประหลาดและวัตถุศักดิ์สิทธิ์นานาชนิดเหมือนตัวเอง

ตอนนี้มีวัดพุทธมากมายหลายวัดที่นิยมสร้างรูปพระพิฆเณศหรือGanesha เทพครึ่งคนครึ่งช้างแห่งศาสนาฮินดูไว้บูชา วัดทางภาคกลางและภาคตะวันออกแข่งกันสร้าง แข่งกันว่าของใครจะใหญ่กว่าใคร สถานที่ราชการหลายๆแห่งรวมทั้งสถานศึกษาก็แข่งกันสร้างไว้ในสนามหญ้าหน้าอาคาร ชาวพุทธคนใดที่ไม่ทำความเคารพกราบไหว้บูชาจะถูกกล่าวหาว่าไม่เป็นชาวพุทธและลบหลู่ศาสนาพุทธ เทพที่มีตัวเป็นคนแต่มีหัวเป็นช้างนับเป็นจินตนาการชนิดสุดยอดไร้เทียมทาน หากว่าต่อยอดจินตนาการออกไปอีกนิด คิดให้ลึกลงไปอีกหน่อย ถ้าหากว่าผู้เป็นพ่อไปสมสู่กับช้างนี่อาจจะพอเป็นไปได้ ถึงแม้ว่าจะทุลักทุเลเต็มทีถ้าหากว่าไม่โดนช้างตัวเมียเหยียบเอาเสียก่อนที่จะทำได้สำเร็จ แต่ถ้าพ่อเป็นช้างแล้วแม่เป็นคนนี่ยังนึกไม่ออกว่าจะทำอีท่าไหนถึงจะออกลูกมาได้ ขนาดของช้างกับคนมันต่างกันมากนัก

ท่านปัญญานันทะภิกขุเป็นหนึ่งในบรรดาผู้ซึ่งพยายามแก้ไขความนอกรีตวิตถารของชาวพุทธ ทั้งที่ทำไปด้วยความเข้าใจผิดและที่ทำไปเพื่อหวังลาภสักการะ ท่านเคยเล่าในการปาฐกถาธรรมที่วัดชลประทานปากเกร็ดนนทบุรี ว่าเมื่อครั้งที่ท่านได้รับการนิมนต์จากคนไทยในเมืองชิคาโก มลรัฐอิลลินอยส์ประเทศสหรัฐอเมริกาให้ไปจำพรรษาและแสดงธรรมทีวัดธัมมาราม วัดไทยในเมืองดังกล่าว สมภารของวัดซึ่งเป็นพระผู้มีสมณะศักดิ์ชั้นราชาคณะซึ่งใครๆควรจะวางใจในเรื่องความรู้เกี่ยวกับพระธรรมและวินัยสงฆ์  มหาเถรสมาคมเป็นผู้คัดเลือกและส่งไปเผยแพร่พุทธศานาในอเมริกา แทนที่จะประกอบกิจตามความมุ่งหมาย ท่านได้แต่ประกอบพิธีกรรมเป็นงานหลัก สวดนั่นเจิมนี่เพื่อที่จะรับปัจจัย เพียงไม่กี่ปีท่านก็มีรถเบนซ์ใหม่เอี่ยมนั่ง ไปไหนสะพายกล้องถ่ายรูปอย่างดีซูมยาวเป็นฟุต มีคนเห็นท่านเดินชมการแสดงรถถยนต์และงานแสดงสินค้าระดับอินเตอร์อื่นๆซึ่งจะมีอยู่บ่อยๆในเมืองชิคาโก คนไทยส่วนหนึ่งที่นั่นขนานนามให้ลับหลังว่าเสี่ยซูมยาว

ท่านเสี่ยได้สร้างห้องพระพรหมผู้เป็นเทพเจ้าแห่งศาสนาพราหมณ์ไว้หน้าอุโบสถให้คนมาวัดได้บูชา ท่านปัญญาเห็นว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้องสำหรับพระสงฆ์ที่ทรยสต่อคำสอนของพระพุทธเจ้าและหันไปนำศาสนาอื่นเข้ามาปะปน ท่านเลยเริ่มเทศน์ชี้ให้คนที่มาฟังธรรมเห็นว่าอะไรเป็นอะไร อันไหนเป็นพุทธอันไหนเป็นฮินดู กลายเป็นว่าพระผู้มาอาศัยจำพรรษาเกิดขัดกันขึ้นมากับสมภารเจ้าวัด หลังจากนั้นมาเวลาท่านจะเทศน์จึงมักจะไม่มีไฟฟ้าในห้องที่ท่านใช้เทศน์ ตามหาใครที่รับผิดชอบก็ไม่เจอ ท่านต้องเทศน์โดยไม่มีเครื่องขยายเสียงและไม่มีแสงสว่าง ซึ่งผิดกับเวลาท่านฤาษีลิงดำมา ทุกสิ่งทุกอย่างพร้อมสมบูรณ์หมดและคนจะแน่นกว่ารายการเทศน์ของท่าน ท่านปัญญาเล่าว่าท่านลิงดำท่านไม่เทศน์แต่เล่านิทานเกี่ยวกับผีสางเทวดา เอาพระเครื่องและวัตถุมงคลมาขายให้ญาติโยม กลับเมืองไทยย่ามตุงด้วยดอลลาร์ไปทุกคราว เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงภาวะของพระและคนไทยในต่างแดน ที่สืบทอดเอาความไม่ถูกต้องเอาไว้ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหน

เมื่อไม่กี่ปีก่อนกระแสความนิยมจตุคามรามเทพมาแรง  จริงๆแล้วจตุคามรามเทพเป็นแค่เทพระดับปลายแถวที่ลูกหลานเจ้าของนิทานดั้งเดิมในอินเดียอาจจะไม่รู้จัก หลังจากมีการโปรโมทของคนหัวใสบ้านเราพักเดียว ว่ามีสารพัดสรรพคุณครอบจักรวาล เป็นสิริมงคล ทำมาค้าขึ้น เป็นบุญเป็นกุศลและเป็นวิถีทางอันถูกต้องของชาวพุทธที่ต้องซื้อหามาไว้ ความต้องการจตุคามในตลาดพุ่งพรวดๆแบบเอ็กโพเนนเชียลจนผลิตและเข้าพิธีปลุกเสกแทบไม่ทัน ดีมานด์มาแรงกว่าไอพ็อด ไอโฟน และไอแพดของแอปเปิ้ลเป็นไหนๆ หลวงหนุ่ยแห่งวัดคอหงส์คือสตีฟจ็อบส์ของจตุคาม ท่านพยอมแห่งวัดสวนแก้วก็ไม่ยอมปล่อยให้กระแสผ่านไปเฉยๆ พลอยทำจตุคำคุกกี้ขายกะเขาด้วย

ความเชื่อในของวิเศษ ผู้วิเศษ และอะไรๆที่วิเศษได้ฝังหัวเสียแล้วสำหรับคนไทยส่วนหนึ่ง เชื่อกันตั้งแต่พวกไร้เดียงสาไปจนถึงระดับผู้นำผู้บริหารของประเทศ ข่าวไทยรัฐเรื่องไข่พยานาค หมูสามหัว วัวสี่หาง และฯลฯจึงยังมีมาให้อ่านกันเป็นประจำ มีคนไปกราบไหว้บนบาน เห็นอะไรประหลาดๆก็เหมาเอาว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์และมีอิทธิฤทธิ์ดลบันดาล....

...พอปีใหม่ที ใครๆก็มีการเชิญสิ่งศักสิทธิ์ทั่วสากลโลกมาดลบันดาลให้กันและกันเสียทีหนึ่ง...ถึงแม้จะไม่เคยเห็นผล แต่ก็ยังคงอัญเชิญกันอยู่ต่อไป...

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ28/12/54 11:46

    ตอนนี้ดังมากๆเรื่องคำทำนายของ ด.ช ปลาบู่ว่าในวันปีใหม่นี้เขื่อนภูมิพลจังหวัดตากจะแตกในเวลายามสองทำให้ผู้คนหวาดผวากันอย่างหนักทางผ.อเขื่อนสวนกระแสจะจัดเคาดาว์ตอนรับปีใหม่กันที่สันเขื่อนเลย..ถ้าเขื่อนแตกจริงก็คงตายกันเป็นเบือแต่ถ้าไม่แตกก็คงเป็นเรื่องเหลวไหล ท่านใดต้องการความท้าทายและตื่นเต้นเคาดาว์ได้เลยที่สันเขื่อนภูมิพลน่าจะเป็นความรู้สึกที่สนุกและก็ตื่นเต้น

    ตอบลบ